Việt Nam nghiên cứu thành công thuốc trị tiểu đường

Thành công bước đầu của đề tài “Nghiên cứu bào chế và đánh giá sinh khả dụng viên nén Metformin giải phóng kéo dài” tại Trường Cao đẳng Dược Phú Thọ đã phần nào giải quyết được bài toán thay thế chế phẩm Metformin điều trị bệnh đái tháo đường nhập ngoại với giá thành cao.

Dược sĩ Trần Thị Vân Anh, trường Cao đẳng Dược Phú Thọ, chủ nhiệm đề tài cho biết: Hiện nay ở Việt Nam bệnh đái tháo đường là một căn bệnh phổ biến, thường gặp, chiếm từ 1-2,5% dân số và có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh nội tiết.

Đã có nhiều nhóm thuốc điều trị đái tháo đường, trong đó Metformin là một thuốc điển hình với nhiều ưu điểm như: không gây tăng cân, không gây hạ đường huyết quá mức...Với các đặc điểm đó, nhiều hãng sản xuất dược phẩm đã phát triển dạng thuốc giải phóng kéo dài cho Metformin bằng các kỹ thuật khác nhau. Ở Việt Nam mới chỉ có dạng thuốc quy ước của Metformin và đa số các chế phẩm của Metformin phải nhập ngoại cho nhu cầu điều trị. Chính vì thế việc nghiên cứu dạng thuốc viên Metformin giải phóng kéo dài có chất lượng tương đương sản phẩm nhập ngoại có tính cấp thiết và ý nghĩa lớn đối với khoa học bào chế.

Xuất phát từ thực tế đó, trường Cao đẳng Dược Phú Thọ đã tiến hành thực hiện đề tài: “Nghiên cứu bào chế và đánh giá sinh khả dụng viên nén Metformin giải phóng kéo dài”. Đề tài bắt đầu được thực hiện từ cuối năm 2010. Đề tài đã xây dựng và lựa chọn công thức tối ưu cho việc bào chế viên nén Metformin giải phóng kéo dài có quá trình giải phóng dược chất tương đương với sản phẩm nhập ngoại Glucophage XR - Merck Đức. Ngoài ra đã lựa chọn được tá dược kiểm soát giải phóng Polime thân nước HPMC và sử dụng phương pháp tạo hạt ướt để bào chế viên.


Dược sĩ Vân Anh cũng cho biết thêm: Viên kéo dài có tác dụng trong vòng 8 giờ. Từ những kết quả nghiên cứu dựa trên mô hình động học bậc không và mô hình động học Higuchi. Từ đó có thể sử dụng phương pháp ngoại suy để tính lượng HPMC cần thiết để cho thời gian giải phóng hoạt chất như mong muốn, có thể kéo dài đến 12 giờ. Sau một thời gian bào chế đã thử nghiệm thành công trên động vật cho thời gian tác dụng 8 tiếng. Kết quả cho thấy viên nén Metformin giải phóng kéo dài tương đương với chế phẩm nhập ngoại.


Bước đầu việc bào chế thành công Metformin sẽ mở ra một nghiên cứu mới trong công nghệ dược ở Việt Nam , đặc biệt là thuốc điều trị đái tháo đường. Khi có sản phẩm này trên thị trường sẽ có giá thành rẻ hơn sản phẩm nhập ngoại. Đây là tín hiệu vui cho những bệnh nhân nghèo mắc bệnh đái tháo đường tại Việt Nam.



Theo TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét